Phần 1: Đô thị phát triển vững chắc sẽ nhận được nguồn lực đầu tư vững chắc
Hệ thống Jaklingko tại Jakarta (Indonesia): dân đô thị thích ứng vừa tham gia cung cấp dịch vụ giao thông đô thị.
Nếu như Hà Nội mới bắt đầu khởi động nghiên cứu “Vé điện tử” thì Thủ đô Jakarta (Indonesia) đã rất thành công với thẻ vé điện tử “E money” dùng cho tất cả các phương tiện giao thông công cộng trong thành phố: từ đường sắt ngoại đến đường sắt đô thị, xe BUS nhanh BRT đến BUS thường có ưu tiên và xe BUS nhỏ 7 chỗ kết nối với xe máy ứng dụng công nghệ “Gojek”.
Hệ thống giao thông chiến đấu này mang tên Jaklingko đã đáp ứng nhu cầu chuyển công cộng cho 20 triệu lượt đi/ ngày trong khu vực đô thị Jakarta rộng 10.000 km2, có 35 triệu người. Jak Lingko đã đạt giải thưởng “Giao thông vận động tải bền vững 2021 toàn cầu (STA)” cải thiện hoạt động đi lại của người dân, giảm thiểu ô nhiễm không khí và cải thiện an toàn, khả năng tiếp cận cho khách bộ hành và người đi xe đạp.
Đáng chú ý là Jaklingko tích hợp hệ thống giao thông đô thị với nhiều loại hình vận chuyển có nhiều chủ sở hữu khác nhau: từ những tuyến đường ĐSĐT trị giá tỷ USD đến các xe buýt chủ nhà 7 phòng, xe máy và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng.
Có hàng triệu công việc được tạo ra từ hệ thống ngày, cư dân thành phố vừa là người sử dụng dịch vụ kết hợp cung cấp dịch vụ và có kế hoạch cơ sở sinh học trong chuỗi dịch vụ thông công cộng đồng. Khẩu hiệu quốc gia “Thống nhất trong đa dạng” đã hiện thực hóa ngay trong hệ thống Jaklingko.
>> Xem thêm: Biophilic Design là gì? Tìm hiểu về phong cách thiết kế Biophilic Design
Quy hoạch thị trấn tại Ahmedabad (Ấn Độ): Phúc lợi cộng đồng được phân chia công bằng
Ahmedabad là thành phố lớn nhất ở bang Gujarat và là khu vực đô thị lớn thứ 7 ở Ấn Độ, có khoảng 5,1 triệu người. Thành phố đã phát triển hệ thống giao thông đa phương tiện tiện ích từ đường sắt đến đường sắt đô thị, kết nối với mạng lưới xe buýt nhanh (BRT) và BUS thường chạy cố định tuyến tuyến theo yêu cầu; than cả tuyến BUS đi học sinh tới trường, BUS đi công nhân tới các nhà máy, công trường cùng với mạng lưới 60.000 xe ba bánh đã được chuyển đổi nhiên liệu sạch để bảo vệ chất lượng không khí thành phố.
Ahmedabad là một thành phố chưa giàu có nhưng lại là mô hình tổng hợp mô hình giao kế hoạch với nâng cấp chất lượng đô thị. Nhiều dự án “Quy hoạch thị trấn” ở thành phố đã tạo ra những diện mạo mới cho dân cư: cung cấp nhà ở hợp pháp với chi phí thấp, có nước sạch và thoát nước hiệu quả, nhiều hồ nước công viên cây xanh xen kẽ các khu dân cư. Mô hình phát triển vững chắc của Ahmedabad được
Viện nghiên cứu tài nguyên Thế giới (WRI- World Resurrces Institute) đánh giá cao đo đáp ứng chuẩn mực SDG – đó cũng là tiền đề để thành phố tiếp cận các nguồn lực của các tổ chức tài chính uy tín để có điều kiện tiếp tục phát triển Xanh hơn trong tương lai, đối với Ahmedabad là người nghèo có nhiều cơ hội tham gia và hưởng lợi từ các dự án phát triển đô thị.
Manila cùng với Khu đô thị Manila là thủ đô của Philippines. Bao gồm 16 thành phố với tổng dân số khoảng 12 triệu người. Manila nhập khẩu hệ thống ĐSĐT sớm nhất ở các thành phố ASEAN nhưng đến nay là thành phố nổi tiếng nhất châu Á về nạn ùn tắc giao thông; Ô nhiễm không khí trầm trọng từ nguồn khí thải của hàng triệu ô tô và xe Jeepy chạu dầu diesel.
Nhà ổ chuột tràn lan, phân hóa giàu nghèo sâu sắc và bất ổn xã hội liên miên làm cho Mniala bất lực trước vấn nạn ô nhiễm nước thải, rác thải gia tăng. Manila là bài học điển hình cho viẹc đi vay để mua hệ thống ĐSĐT kẹo tiền đã không làm cho giao thông đô thị Xanh hơn và thành phố không bền chắc, không thể trung hòa cac-bon trong trước mắt cũng như lâu dài.
>> Xem thêm: Hạ tầng đô thị Nền tảng để phát triển đô thị bền vững ở Việt Nam
Hà Nội: sáng kiến thu nhỏ hướng tới mục tiêu lớn
Hà Nội là thành phố chưa giàu có, có nhiều công thức phải mặt, nhưng Hà Nội nhận ra nhiều bài học thành công và thất bại của các thành phố chung quanh để tự tìm đường đi của mình. Hà Nội đã bắt đầu khởi động dự án khu vực “phát thoáng thấp” tại trung tâm thành phố để hạn chế chế độ xe cá nhân phát thải độc hại, cùng với việc mở rộng phố đi bộ và phát triển không gian công cộng, nhưng trước đó đã có những sáng kiến phát triển khai thành công.
Từ hàng bảo năm nay, tại bờ sông bãi giữa sông Hồng hình thành thành các vườn cây, sân chơi công cộng: vừa làm sạch bờ sông lại chống lấn sử dụng tự phát. Các nghệ sĩ, KTS tình nguyện cùng cộng đồng đã lập tuyến đi bộ an toàn kết nối không gian văn hóa lịch sử khu phố cổ với không gian cây xanh mặt nước sông Hồng.
Các không gian nhỏ nhưng có khả năng chống chịu tốt trước thiên tai và những tham vọng tư hữu hóa. Đây là bằng chứng cụ thể về tính hiệu quả của giải pháp phát triển dự án đa mục tiêu: hạ tầng giao thông với hạ tầng kỹ thuật đô thị và hạ tầng văn hóa xã hội, phát triển kinh tế với nâng cao chất lượng cuộc sống và công bằng xã hội.
>> Xem thêm: Công trình xanh – ghi thăng trong “bản giao hưởng” đô thị bền vững
Hà Nội đang bổ sung hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô và Điều chỉnh Kế hoạch chung để duyệt phê duyệt, là cơ hội để cập nhật nội dung pháp lý cho định hướng phát triển đô thị bền vững, trung hòa Cac -bon.
Bên bờ đó là chủ sở hữu sáp nhập Bộ xây dựng với Bộ GTVT thành bộ mới có chức năng quản lý đồng bộ hạ tầng giao thông với hạ tầng đô thị – Hà Nội sẽ bổ sung thêm nhiều cơ hội hơn về pháp lý cũng như bộ máy quản lý phù hợp với hoạt động cụ thể để cư dân Thủ đô di chuyển an toàn – thân thiện – công bằng hơn trong thành phố.
Nguồn: tapchikientruc.com.vn
-----------------------------------------
CÔNG TY CỔ PHẦN VICOHOMES
- VP tại Hà Nội: C53-43, Khu đô thị Geleximco, Lê Trọng Tấn, Phường Dương Nội, Hà Nội
- VP tại Phú Thọ: Số 18/3 Phạm Văn Đồng, Cao Dương, Phú Thọ
- Điện thoại: 0982.655.538 / 0918.585.505
- Trang web: https://vicohomes.vn
- Email: vicohomes@vicogroup.vn
- Facebook: https://www.facebook.com/vicohomes